ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

อีดิลอัฎฮา วันสำคัญในอิสลาม


อีดิลอัฎฮา

อีดิลอัฎฮา คือ วันที่ 10 ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ซึ่งเป็นวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺหนึ่งวัน และเป็นวันส่งท้ายของสิบวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ ที่การปฏิบัติศาสนกิจในวันดังกล่าว จะมีความประเสริฐที่สุด และอัลลอฮจะพึงพอใจที่สุด เพราะเป็นวันหัจญ์อักบัร (หัจญ์ใหญ่) นบีมุฮัมหมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า “ไม่มีวันใดๆ ที่การปฏิบัติ (ความดีและศาสนกิจ) จะเป็นที่ชอบใจของอัลลอฮฺมากกว่าการปฏิบัติในสิบวัน (แรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ ” วันที่ประเสริฐที่สุด ณ อัลลอฮฺ คือ วันนะหัร (วันอีดิลอัฎฮา) “ วันนะหัรฺคือวันหัจญ์อักบัรฺ ” ถึงแม้ว่าอีดิลอัฎฮา (ซึ่งเป็นวันอีดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี และยิ่งใหญ่กว่าวันอีดิลฟิฏรฺ) อิสลามจึงได้ผนวกเอาวันที่ 9 ซุลหิจญะฮ หรือวันอะเราะฟะฮ และวันที่ 11-13 ซุลหิจญะฮ หรือวันตัชุรีก เข้ากับวันอีดิลอัฎฮาด้วย ดังนั้นเทศกาลวันอีดิลอัฎฮาจึงมีทั้งหมด 5 วัน ด้วยกัน ท่านบี (ซ.ล) กล่าวว่า “วันอะเราะฟะฮ วันเชือดกรุบาน (วันอีดิลอัฎฮา ) และวันตัชรีกทั้งสามเป็นวันดีของเราชาวมุสลิม เป็นวันแห่งการกินและดื่มเพียงแต่อิสลาม ส่งเสริมให้ชาวมุสลิมที่ไม่ได้ทำหัจญ์ถือศีลอดใน วันอะเราะฟะฮฺ นอกจากบรรดาฮุจญาต ที่กำลังทำพิธีกรรมอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮ เท่านั้นที่ส่งเสริมให้กินดื่มในวันนี้ เพื่อที่จะได้มีแรง ในการปฎิบัติศาสนกิจอันหนักหน่วงในพิธีกรรมหัจญ์

การเชือดสัตว์กุรบาน

ส่งเสริมให้บรรดาผู้ที่ มีความสามารถจัดเตรียมสัตว์ไว้เชือดกุรบาน หลังเสร็จจาก การละหมาดอีดแล้ว และอีกสามวันหลังจากนั้น ท่านนบี (ซ.ล.)ได้ กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดที่มีความสามารถในการเชือดอุฎหิยะฮฺ (สัตว์กุรบาน) แต่เขาไม่กระทํา ก็จงอย่าเข้าใกล้ สนามละหมาดของฉัน” โดยมีข้อแม้ว่า นับตั้งแต่วันแรก ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ไปจนเสร็จจากการเชือดกุรบาน ผู้ที่ประสงค์จะเชือดจะต้อง ไม่แตะต้องเส้นผม ขน และผิวหนังแต่อย่างใด หมายความว่าไม่อนุญาตให้ตัดผม โกนขนลับ ถอนขนรักแร้ และตัดเล็บ เป็นต้น


6 ขั้นตอนเมื่ออีดิลฟิฏริมาเยือน

1. เปลี่ยนบ้านให้สดใส ตกแต่งบ้านเรือน ที่พัก ที่ทำงาน หรือช่วยเพื่อนบ้าน และครอบครัวตกแต่งบ้านเรือน ของพวกเขา ด้วยความหวังที่ว่าวันอีด คือ วันพิเศษ

2. จับจ่ายเพื่อพี่น้อง ช่วงเวลาเหมาะสมในการจับจ่ายของขวัญเพื่อคนที่คุณรัก หรือเพื่อนฝูง หรือคนที่ต้องการ สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขา แม้กระทั่งคนที่เคยบาดหมางกัน แค่เพียงพบปะกันด้วยรอยยิ้ม ก็ถือว่าเป็นการบริจาคเลย (พึงสงวนการยิ้มแก่ต่างเพศเพื่อกันการเกิดฟิตนะฮฺ) เราถือโอกาส แห่งความจำเริญนี้ สานสัมพันธ์แห่งมิตรภาพของความเป็นพี่น้องมุสลิมจำได้หรือไม่ มีหะดีษที่กล่าวว่า ความศรัทธาของคนๆ หนึ่ง จะยังไม่สมบูรณ์ หากเขายังไม่รักพี่น้องมุสลิมเสมือนรักตัวของเขาเองไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่สามารถ หาซื้อของวัญให้กันได้ด้วยหลายปัจจัย หาบัตรอวยพร หรือการกล่าวดุอาอฺแก่กันอย่างจริงใจ การขอมาอัฟ (ขอโทษ) กันก็ไม่มีอะไรเทียบได้

3. ชุดใหม่ออกโรง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวันนี้เป็นนาทีของ เสื้อผ้าชุดใหม่จะออกโรง ทุกคนต่างเลือกเสื้อผ้า ที่ดีที่สุดที่ตนมี หะดีษของท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.) สนับสนุน ในการเลือกสรรชุดใหม่ไว้ใส่วันสำคัญไม่ว่าวันอีด ประจำสัปดาห์ก็ตาม (วันละหมาดญะมาอัต) แต่หากเราไม่อยู่ในสถานะที่หาชุดใหม่ได้ ก็อย่าได้ รำพึงเสียดายเลย จงศรัทธาในกอฎอร กอฎัรไว้เถิด น่าเศร้ามากกว่า ถ้าเรามีเงินทอง พอจะหาเสื้อผ้าดีๆ พิเศษๆ ไว้ใส่ในวันอื่นๆ ได้ แต่กลับไม่ได้หาชุดเฉพาะไว้ใส่วันสำคัญของมุสลิม อย่างวันอีดทั้งสอง ระมัดระวังในการสรรหาเครื่องแต่งกาย ควรเป็นชุดที่เรียบง่าย อย่าได้เข้าข่ายฟุ่มเฟือย ห่างไกลจากการ โอ้อวดเสมือนวางตนข่มผู้อื่น และสำคัญคือต้องถูกต้องตามหลักการ มิใช่เสริมความงดงาม โดยเฉพาะ มุสลิมะฮฺ (ดับรัศมีความสวยงามของผู้หญิง) พิเศษอีกนิดสำหรับมุสลิมีน อย่าลีมเติมน้ำหอม สักนิดตาม ซุนนะฮฺ

4. แสดงมิตรไมตีและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนบ้านและผู้ยากไร้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ลำพังไกลบ้าน แม้กระทั่งคนไร้บ้าน จะยากลำบากเกินไปหรือหากเราบริจาคอาหาร เครื่องดื่ม เงินทอง แก่ผู้คนที่ เขากำลังลำบาก ต้องการความช่วยเหลือ อย่างน้อยอาหารสักมื้อ ก็ยัง สามารถต่อชีวิตพวกเขาได้ อินชาอัลลอฮฺ

5. ซะกาตุลฟิฏริ แน่นอนสิ่งนี้ขาดมิได้แม้กระทั่งเด็กแรก เกิดหรือคนชราที่ไม่ได้ถือศีลอด เพื่อชำระล้าง สิ่งที่บกพร่องที่ทำไปตลอดเดือนรอมฎอน บ้านเรานิยมออกข้าวสาร เพราะเป็นอาหารหลักที่ ทุกคนต้องทาน บ้างประเทศ เช่น อียิปต์นิยมขนมปัง ก็ออกเป็นแป้งสาลี อุละมาฮฺได้กล่าวว่า สามารถออก เป็นอินทผลัม ลูกเกด ข้าวสาลี จำพวกถั่วก็ได้ คนที่ได้รับ ก็จะมีวัตถุดิบหลากหลาย ในการทำอาหาร จะให้ก่อนวันอีดุ้ลฟิฏร 2-3 วันหรือ แวะให้ตอนเช้าก่อนไปละหมาดอีด ก็ดีเหมือนกัน เพราะเป็นซุนนะฮฺที่ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเคยปฏิบัติ

6. จับสลากแลกของขวัญ ไหนๆ วันอีดุ้ลฟิฏรก็มาถึง ลองชักชวนคนในครอบครัวฉลองวันอีด ด้วยการ แลกเปลี่ยนของขวัญ อีกทางเลือกหนึ่ง ของการสร้างบรรยกาศแห่งวันอันสำคัญวันหนึ่ง ของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก มิได้หมายรวมว่าทุกคนต้องกระทำให้ได้ เพียงแต่มีบางอย่างที่เป็นซุนนะฮฺ ตามที่ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเคยปฏิบัติเป็นแบบอย่างแก่อุมมะฮฺ และเป็นความจำเริญ(บะรอกัต) ที่เราได้ทำตามแบบฉบับของท่าน ตลอดจนเราหวังจะได้ผลบุญจากการดำเนินตามรอยของท่าน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น