ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

หลักสูตรภาษาอาหรับในประเทศไทย

การเรียนภาษาอาหรับในระดับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยของเราขณะนี้  นับว่ามีน้อยมาก  เป็นเพราะสาเหตุใดนั้นกระผมไม่สามารถให้คำตอบได้  อาจจะเป็นผลความต้องการเรียนในระดับอุดมศึกษาในสาขานี้มีน้อยหรือว่าอย่างไรไม่ทราบนะครับ  สำหรับมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรภาษาอาหรับเป็นระดับแรกของเมืองไทย ก็คือ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  ซึ่งเปิดหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต  ภาษาอาหรับ (Bachelor of Arts : Arabic) มาตั้งเเต่ปี พ.ศ. 2535  และต่อมาในปี พ.ศ. 2554 ได้เปลี่ยนหลักสูตรเป็นศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอาหรับ-ภาษาอาหรับธุรกิจ (Bachelor of Arts : Arabic Language-Business Arabic)  หลักสูตร 4  ปี


คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ม.อ. ปัตตานี 

นอกจากนั้นก็ยังมีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ที่เปิดสอนในหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาภาษาอาหรับ  สังกัดคณะคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์  ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวเปิดสอนมาตั้งเเต่ พ.ศ. 2545  และต่อมาในปี  พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่เป็นศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอาหรับ (ภาษาอาหรับและวรรณคดี)  หลักสูตร 5 ปี  รวมการเรียนเตรียมภาษาอาหรับเป็นระยะเวลาหนึ่งปี



คณะคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

นอกจากสองมหาวิทยาลัยดังกล่าวเเล้วยังมีมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ไม่ได้เปิดหลักสูตรภาษาอาหรับโดยตรง โดยเปิดสอนหลักสูตรวิชาโทภาษาอาหรับ ( ซึ่งเป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2551 สังกัดคณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยรามคำแหง หลักสูตรดังกล่าวเปิดให้นักศึกษาเลือกเป็นวิชาโท หรือวิชาที่สอง  ซึ่งเรียนเเค่ 24 หน่วยกิตเท่านั้น

อ้างอิงจาก  http://bit.ly/12jVyj9


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น