ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

8 กลเม็ดในการทำธุรกิจที่ดูไบ

8 กลเม็ดในการทำธุรกิจที่ดูไบ


             1.แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและดูเป็นทางการ
              ไม่ว่าอากาศจะร้อนสักแค่ไหน การใส่สูทและผูกเนคไทก็ยังถือว่าเป็นการแต่งกายที่สุภาพของนักธุรกิจชาวดูไบ เพราะฉะนั้นคุณจำเป็นต้องแต่งตัวให้สุภาพและเป็นทางการเพื่อเป็นการให้เกียรติกับคู่เจรจาธุรกิจของคุณอยู่เสมอ
              2.ควรปฎิบัติตัวกับทุกคนที่เจรจาธุรกิจกับคุณเสมือนว่าเขาเหล่านั้นเป็นผู้บริหารระดับสูงเท่าเทียมกัน
              โดยปกติแล้วผู้ชายชาวดูไบนิยมใส่ชุดประจำชาติสีขาวและมีผ้าคลุมศรีษะที่เรียกว่า Dishdasha และในชุดอย่างนั้นคุณไม่สามารถจะบอกได้ว่าใครมีตำแหน่งอะไรในหน่วยงานที่คุณติดต่อด้วย คุณอาจจะพลาดโอกาสสำคัญทางธุรกิจโดยที่คุณเองไม่ตั้งใจ หากมองแต่เพียงภายนอก จึงควรแสดงออกถึงความเป็นมิตรและสุภาพเพื่อเป็นการให้เกียรติกับผู้เป็นเจ้าบ้าน
              3.ไม่ควรเป็นฝ่ายเริ่มการเจรจาก่อน
              ชาวดูไบต้องการความไว้เชื่อใจกันและนิยมทำธุรกิจกับคนที่คุ้นเคยกัน ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวล หากการพบกันในครั้งแรกอาจจะไม่ได้สนทนากันในเรื่องการค้าเลย หากเป็นเรื่องโดยทั่วไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เจ้าบ้านจะเป็นผู้เริ่มการเจรจาเอง
             4.ไม่จำเป็นต้องทักทายกันด้วยการจับมือเสมอไป
             ในประเทศอื่นๆ การทักทายกันด้วยการจับมืออาจจะเป็นความสุภาพและเป็นสากลนิยมปฎิบัติ แต่ไม่ใช่ที่ดูไบซึ่งเป็นรัฐมุสลิม ตามธรรมเนียมของสุภาพสตรีชาวมุสลิมแล้ว ไม่นิยมถูกเนื้อต้องตัวกับสุภาพบุรุษ ดังนั้นถ้าสุภาพสตรีท่านใดสะดวกที่จะทักทายกับคุณด้วยวิธีนี้เธอจะเป็นฝ่ายยื่นมือออกมาก่อน คุณไม่ควรเป็นฝ่ายเริ่มซึ่งจะทำให้เธอลำบากใจ
              5.อย่าลืมเขย่าถ้วยกาแฟเพื่อแสดงว่าคุณไม่ต้องการเพิ่ม
              นี่คือวิธีที่สุภาพในการแสดงออกตามวิถีของชาวอาหรับ การเสริฟกาแฟเข้มข้นในถ้วยเล็กๆที่เรียกว่า Arabic Coffee นั้นถือเป็นธรรมเนียมของการต้อนรับด้วยความยินดีของชาวอาหรับ เมื่อคุณไม่ต้องการให้เติมกาแฟในแก้วของคุณก็เพียงแต่เขย่าแก้วเบาๆเป็นสัญญาณให้เด็กเสริฟทราบ มิเช่นนั้นคุณอาจจะต้องดื่มกาแฟทั้งคืนก็เป็นได้ 
              6.อย่าเชื่อถือคนขับแท็กซี่มากเกินไป
              ถ้าคุณต้องใช้บริการแท็กซี่เพื่อเดินทาง ควรสอบถามเส้นทางที่แน่นอนกับทางโรงแรมก่อนที่จะออกเดินทางเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาและพลาดการนัดหมายโดยไม่จำเป็น เพราะคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวพื้นเมือง และอาจจะพาคุณหลงทางโดยที่ไม่รู้ตัว
              7.เดินทางให้ถึงดูไบในวันเสาร์
             สัปดาห์การทำงานของชาวดูไบจะแตกต่างจากชาวไทยตรงที่ จะทำงานตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี ดังนั้นถ้าคุณรอที่จะเดินทางในวันเสาร์หรืออาทิตย์เพื่อที่จะเริ่มเจรจาธุรกิจในวันจันทร์ ก็เท่ากับว่าคุณพลาดวันเริ่มต้นของการทำงานไปอย่างน่าเสียดาย
              8.ไม่ควรเดินทางมาเจรจาธุรกิจในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม
              ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่อากาศร้อนที่สุดของดูไบ ชาวดูไบส่วนใหญ่จะถือโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ คู่เจรจาการค้าของคุณอาจเป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการนัดหมายเจรจาธุกิจในช่วงดังกล่าว  

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น