ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

วิธีเพิ่มภาษาอาหรับให้คอมพ์ Window XP

วันนี้...คอมลัมทริปคอมพ์ฯ มาพบกับท่านนักอ่านอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายมานานกับการนำเสนอทริปน่ารู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะนำเสนอทริปวันนี้...ขอเกริ่นนำสักนิด..."ผมเชื่อว่าหลายๆ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการ Setting หรือเพิ่มภาษาอาหรับให้กับคอมพ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ WindowXP ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยของเราก็ใช้วินโดว์ดังกล่าว วันนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับทริปน่ารู้เกี่ยวกับการตั้งค่า Setting เพิ่มภาษาอาหรับให้กับคอมพ์พิวเตอร์ของเรา หรือคอมพ์ที่เราๆ ใช้บริการที่ศูนย์คอมพ์ที่ไหนก็ตามที่ไม่มีการเเซ็ตค่าภาษาอาหรับ " เรามาเริ่มเรียนรู้กันดีกว่าครับ...

นี่คือหน้าตาของจอคอมพ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window XP หรือที่เราๆ คุ้นเคยกับการเล่นคอมพ์ที่ศูนย์คอมมหาลัยฯ ของเรา ...


  • ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนการเเซ็ตค่าเพิ่มภาษา ให้ท่านสังเกตแถบ  Taskbar ด้านล่าง (แถบสีนำเงิน)  คอมพ์ทุกเครื่องจะมีแถบภาษาปรากฎให้เราเห็นอยู่ข้างๆ จอด้านล่างขวา  ให้ท่านคลิกขวาที่ปุุ่มภาษาดังกล่าว เเล้วจะได้หน้าต่างดังภาพ  



  • หลังจากนั้นให้คลิก Setting เพื่่อไปสู่หน้าต่างเเซ็ตเพิ่มภาษาขั้นตอนต่อไป  จะได้หน้าต่างดังภาพ

  • คลิกที่คำสั้ง  Add  เพื่อเพิ่มภาษาอาหรับให้คอมพอวเตอร์ของเรา โดยในตัวเลือกภาษาจะมีภาษาอาหรับหลายหลายให้เลือก เช่น  Arabic (Oman), Arabic (Iraq) เเต่ในขั้นตอนนี้ให้เราเลือก Arabic (Saudi Arabia) ดังภาพ 

  • หลังจากเลือกภาษาอาหรับเรียบร้อยเเล้ว ก่อนคลิก OK ให้เราเเซ็ตค่าแป้นเปลี่ยนภาษาบนคีร์บอร์ดของเรา  เพราะในแป้นพิมพ์อาหรับพยัญชนะตัว  ذ  จะอยู่ที่คีร์บอร์ด  Grave Accent (`) หรือแป้นเปลี่ยนภาษาโดยปกติของคอมพ์ทั่วไปนั้นเอง  ดังนั้นเราจะต้องเเซ็คค่าเปลี่ยนแป้นพิมพ์ดังกล่าว โดยการปุ่มเปลี่ยนเปลี่ยนภาษาเดิมไปที่แป้นพิมพ์ใหม่บนคีร์บอร์ด โดยสามารถเเซ็ตค่าดังภาพ 

  1. ต่อจากขั้นตอนด้านบน (ภาพบน)  ให้เราเลือกคำสั่ง Key setting เเละจะปรากฎหน้าต่างดังภาพด้าล่าง จากนั้นให้เรา้เลือกคำสั่ง  Chang Key sequence เพื่อเเซ็ตค่าแป้นเปลี่ยนภาษาบนแป้นพิมพ์


      2. หลังจากเสร็จจขั้นตอนด้านบนจะได้หน้าต่าง ดังภาพ 


  • ให้เราเลือกคำสั่งหลัก Swich input  langguang (ด้านบนหน้าต่างภาพบน) ซึ่งเราสามารถเลือกคลิกได้ทั้ง 2 คำสั่งย่อย คือ CTRL หรือ Left ALT เเต่สองคำสั่งนี้จะเเซ็ตค่าแป้นเปลี่ยนภาษาบนคีร์บอร์ดที่ต่างกัน 
  • หากเราเลือกที่คำสั่ง  CTRL ปุ่มเปลี่ยนภาษาบนคีร์บอร์ดก็จะอยู่ที่แป้น 2 แป้นดังภาพ 
  • หากเราเลือกคำสั่ง  Left ALT   ปุ่มเปลี่ยนภาษาบนคีร์บอร์ดก็จะอยู่ที่แป้น 2 แป้นดังภาพ

**หมายเหตุ  
ปุ่มเปลี่ยนภาษาทั้ง2 รูปแบบ เราสามารถกดเปลี่ยนภาษาจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกถาษาหนึ่งโดยการกดปุ่มทั้งสองพร้อมกัน 



อิบนู อะหมัด
เกี่ยวกับผู้เขียนบทความ:
อิบนู อะหมัด นักศึกษาเอกภาษาอาหรับ รหัส 52
นักเขียนคอลัมทั่วไปบนเว็บบล็อกเอกภาษาอาหรับ ม.อ. ปัตตานี
"เป้าหมายสูงสุดในการเรียนภาษาอาหรับ คือการเผยแพร่สิ่งที่ร่ำเรียนมา"
ติดตามนักเขียน FB @ Emronarab

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น