ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

มาทำความรู้จัก “มหาลัยอัลอัซฮัร”

 มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร (Al-Azhar) เป็นมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งมานานกว่าหนึ่งพันปี เก่าแก่เป็นอันดับสามของโลก รองจากมหาวิทยาลัยซัยตูน (Zaitun) ของตูนีเซีย และมหาวิทยาลัยอัลก๊อรอวียีน (Al-Qarqiyeen) ของโมร็อคโค ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์อารยธรรมมนุษย์ในทุกสาขาวิชา ทั้งศาสนา ปรัชญา วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ การแพทย์ วิศวกรรม เภสัชศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และสังคมศาสตร์

al-Azhar01ปัจจุบันมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรยังคงเป็นศูนย์รวมทางด้านวิชาการ มีนักศึกษาจากทุกมุมโลกนับแสนคนเดินทางมาศึกษาในสถาบันแห่งนี้ เป็นประภาคารทางด้านปัญญาของมนุษย์ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไนล์อันอุดมสมบูรณ์ สถาบันการศึกษาแห่งนี้มีอิทธิพลและบทบาทอย่างมากต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศอียิปต์ เนื่องจากเป็นสถาบันที่สอนเกี่ยวกับศาสนาเป็นหลักจนกระทั่งประชาชนให้ความเชื่อถือและยึดเป็นฐานการดำเนินชีวิต

เดิมอัลอัซฮัรเป็นมัสยิด (มีชื่อเดิมว่ามัสยิดอัลกอฮิเราะห์) สร้างขึ้นในปี ฮ.ศ. 359 (ค.ศ. 970) สมัยราชวงค์ฟาตีมีย์ เพื่อให้เป็นมัสยิดของทางราชการ เป็นศูนย์กลางการประชุม การพบปะระหว่างผู้ปกครองกับประชาชน รวมทั้งการเผยแพร่บทบาทและกิจกรรมต่างๆ ของราชวงศ์ฟาตีมีย์ ตั้งแต่นั้นมา อัลอัซฮัรมีบทบาทในด้านวิชาการเป็นอย่างมาก เป็นสถานที่ประกอบอิบาดะห์ (การประกอบศาสนกิจ) เป็นสถานบันการศึกษาชั้นสูงด้านศาสนาอิสลามและภาษาอาหรับ รวมทั้งสาขาวิชาอื่นๆ และค่อยๆ พัฒนามาเป็นระบบการศึกษาแบบมหาวิทยาลัย โดยในช่วงแรกๆ เป็นไปในแนวทางของชีอะห์ และมาเริ่มเน้นแนวทางแบบซุหนี่ในสมัยของซอลาฮุดดีน บทบาทด้านวิชาการของอัลอัซฮัรดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความสำคัญขึ้นอีกในสมัยของมูฮัมหมัด อาลี ที่ได้ส่งนักศึกษา และนักวิชาการจากอัลอัซฮัรไปศึกษาในยุโรป เพื่อจะได้กลับมาช่วยพัฒนาอียิปต์ให้เป็นรัฐสมัยใหม่ อัลอัซฮัรได้เป็นองค์กรทางสังคมที่ช่วยพัฒนาประชาชนให้มีประสิทธิภาพ เป็นสถาบันการศึกษาที่ประสาทวิชาความรู้แก่เยาวชนมุสลิมจากทุกมุมโลก และจนถึงปัจจุบันนี้ มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรได้ผลิตนักวิชาการและนักเผยแพร่ศาสนาอิสลามจำนวนมากมายที่เป็นที่รู้จักและยอมรับของประชาคมโลก...


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น