ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

3 วิธีที่เรียนรู้ภาษาอาหรับได้อย่างรวดเร็ว


          พบกับผมอีกเช่นเคยกับบทความคอลัมน์แนะนำทิปการเรียนรู้มาภาษาอาหรับ หากพูดถึงการเรียนภาษาอาหรับแล้วหลายคนคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก  แต่แท้ที่จริงแล้วทุกภาษานั้นล้วนมีความยากในตัวกันทั้งสิ้น ดังนั้นแล้วในการเรียนภาษานั้นจึงมีเคล็ดลับหรือเทคนิคในกาเรียนรู้ให้รวดเร็วและเก่งได้
บทความวันนี้จึงพร้อมกับการแนะนำ 3 วิธีที่จะช่วยคุณเรียนรู้ภาษาอาหรับได้อย่างรวดเร็วทันใจ และเก่งขึ้นอย่างเห็นผล  ย้ำ..!!! แค่ 3 วิธีเท่านั้น คุณจะเก่งขึ้นแน่นอนครับ
งั้นเรามาเริ่มต้นด้วยกันเลยดีกว่าครับ…

เคล็ดลับที่ 1
โลกไซเบอร์ช่วยคุณได้


การท่องไปในโลกอินเตอร์เน็ตหรือโลกไซเบอร์เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้สะดวก รวดเร็วที่สุดก็ว่าได้และผมก็เชื่อว่าหลายคนนิยมใช้ในสืบค้นข้อมูลที่ต้องการในการเรียนรู้ภาษาอาหรับผ่านทางช่องทางที่หลากหลายในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก เว็บไซต์ บล็อก ฯลฯ

เว็บไซต์กูเกิล(Google:  (غوغل ถือเป็นเสิร์ชแอนจินที่เรานิยมค้นหาข้อมูลมากที่สุด  ซึ่งผมขอแนะนำเลยว่าในการป้อนคีร์เวิร์ดในการค้นหานั้น  คุณควรพิมพ์เป็นภาษาอาหรับ  คุณจะพบกับข้อมูลเว็บเพจที่ต้องการได้หลากหลายและมากกว่า บางครั้งคุณอาจจะเว็บไซต์ที่น่าสนใจก็เป็นได้หรืออีกทางเลือกหนึ่งหากคุณไม่สามารถพิมพ์เป็นภาษาอาหรับได้ ก็ขอแนะนำให้พิมพ์คีย์เวิร์ดเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน แต่ขอบอกเลยว่าหากพิมพ์คีร์เวิร์ดในการค้นหาเป็นภาษาไทย คุณจะพบกับแหล่งข้อมูลที่น้อยมากเพราะสื่อเกี่ยวกับเรื่องการเรียนรู้ภาษาอาหรับในบ้านเรายังไม่กว้างขวางพอในโลกออนไลน์แต่ในอนาคตแหล่งข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอาจจะมีมากขึ้นก็เป็นได้

สำหรับการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตก็ควรจะหาเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เช่น สารานุกรมเสรี เว็บไซต์สำนักวิทยาบริการของมหาวิทยาลัย  เว็บองค์กรการเรียนรู้ที่น่าเชื่อถือหรือเว็บไซต์ที่ผู้คนนิยม เป็นต้น หากคุณใช้ข้อมูลของเว็บไซต์ใดๆ ก็ตามก็ควรอ้างอิงที่มาด้วยก็จะดีมากๆ ครับ

ขอแนะนำ 2 เว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมในการเรียนรู้ภาษาอาหรับ

1. เว็บไซต์ Al3arabiya: http://www.al3arabiya.orgเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมในการเรียนรู้ภาษาอาหรับในทุกระดับ เริ่มต้นจากระดับ Beginner- Intermediate- Advance  ว็บไซต์ดังกล่าวเป็นแหล่งรวมสื่อการเรียนรู้มากมายให้ดาวน์โหลดฟรี เช่น อีบุ๊ค,แท็กบุ๊ค, โปรแกรมคอมพิวเตอร์, ไฟล์เสียง ฯลฯ

2. เว็บไซต์ Transparent Language:  http://blogs.transparent.com/arabicเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดย Transparent Language มีบทความอัพเดทให้อ่านกันทุกสัปดาห์ บทความส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา สังคมและวัฒนธรรมของคนหลากหลายเชื้อชาติในหน้าโฮมเพจเว็บไซต์ประกอบด้วยคอลัมน์การเรียนรู้หลากหลายภาษาให้เลือกกว่า  30 ภาษา

ส่วนในคอลัมน์ภาษาอาหรับนั้น เว็บไซต์ดังกล่าวจะนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายให้ได้เรียนรู้กัน เช่น เทคนิคการเรียนรู้ภาษาอาหรับ แหล่งเรียนรู้ภาษาอาหรับ คำศัพท์ภาษาอาหรับ วัฒนธรรมอาหรับ ศิลปะ ดนตรี การปรุงอาหารเมนูอาหรับ เป็นต้น

นอกจากนี้ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปกดไลเพื่ออัพเดทบทความของทางเว็บไซต์ดังกล่าวผ่านหน้าเฟสบุก เพียงแค่นี้คุณผู้อ่านก็จะได้ข้อมูลดีๆ ของทางเว็บไซต์ได้อย่างง่ายๆ
สามารถเข้าไปค้นหาเพจArabic Word Of the Day หรือเข้าไปกดไลติดตามการอัพเดทบนหน้าเฟสบุกได้ที่ : https://www.facebook.com/learn.arabic

เคล็ดลับที่ 2
อ่านจับศัพท์  “หนังสือพิมพ์”



การอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอาหรับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยยกระดับทักษะการอ่าน และการเข้าใจเรื่อง  ผมอยากแนะนำให้เริ่มต้นจากหัวข้อข่าวสั้นๆที่เราสนใจ เช่น คอลัมน์สุขภาพ การเมือง  การศึกษา กีฬา เศรษฐกิจ เป็นต้น
โดยส่วนตัวผมเองก็เคยทำมาแล้วในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย  ขอรับรองว่าเป็นวิธีการที่เห็นผลได้จริงในระยะยาว แต่ขอบอกเลยว่าต้องใช้ความพยายามและความสม่ำเสมอกันสักหน่อยต้องหมั่นเปิดพจนานุกรมหาคำศัพท์ เขียนคำศัพท์ลงสมุดบันทึก และอย่าลืมที่จะทบทวนคำศัพท์จากเนื้อหาข่าวกันด้วยนะครับ
ส่วนวิธีการนั้นอยากแนะนำว่าควรมีสมุดสักเล่มเพื่อแกะศัพท์ยากจากข่าว จดบันทึกคำศัพท์ที่เราคิดว่ายาก หรือไม่เคยเจอมาก่อนลงในสมุดพร้อมแปลคำศัพท์เหล่านั้นเป็นภาษาไทย  วิธีการนี้ช่วยให้เราได้คำศัพท์ใหม่ๆ จากข่าวทุกวัน ส่วนเนื้อหาข่าวนั้นสามารถหาได้ทางเว็บไซต์ข่าวต่างๆ  ผู้อ่านอาจจะใช้วิธีการเขียนลอกข่าวจากหน้าเว็บไซต์ หรือปริ้นแล้วมาตัดแปะในสมุดก็ได้ตามความสะดวกครับผม
เว็บไซต์ข่าวที่อยากจะแนะนำให้กับท่านผู้อ่านได้เข้าไปอัพเดทข่าวสารกัน ได้แก่

-      Al jazeera(الجزيرة)http://aljazeera.net
-      Al Arabiya (العربية)http://www.alarabiya.net
-      Al Ahram (الأهرام): http://www.ahram.org.eg
-      Al Akhbar Newspaper (جريدة الاخبار): http://www.al-akhbar.com
-      Annahar Newspaper (جريدة النهار): http://www.annahar.com
-      Addiyar Newspaper (جريدة الديار):http://www.charlesayoub.com


เคล็ดลับที่ 3
สร้างอัจฉริยภาพการฟังด้วยบทเพลง


การฟังเพลงอาหรับเป็นวิธีที่ดีอย่างหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างอัจฉริยะภาพด้านการฟังวิธีการนี้จะทำให้เราคุ้นชินกับธรรมชาติภาษา ถ้อยคำ สำเนียงเสียงร้องของเพลงอาหรับได้เป็นอย่างดีซึ่งธรรมชาติของเพลงอาหรับจะมีความแตกต่างกันในเรื่องดังกล่าวค่อนข้างชัดเจนดังนั้นการฟังเพลงจะทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่าภาษาที่ใช้ในเพลงเป็นภาษากลาง(ฟุศหะฮฺ) หรือภาษาถิ่น(อามียะฮฺ) ที่สำคัญเราควรรู้ถึงประเภทหรือแนวเพลง และเนื้อร้องของเพลงนั้นๆ ด้วย แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งหันมาสนใจการฟังเพลง ควรที่จะหาเพลงที่ใช้ภาษาฟุศหะฮฺ เพราะง่ายต่อการเข้าใจในเนื้อหาเพลงมากกว่า

ดังนั้นการฟังเพลงให้ได้ประโยชน์และอรรถรถนั้น เราควรรู้ถึงแนวเพลง และเข้าใจในเนื้อร้องว่าพูดถึงเรื่องใดเป็นอันดับแรกแต่สำหรับบางคนที่เพิ่งเริ่มต้นหันมาฟังเพลงอาหรับ  อาจจะต้องใช้วิธีค้นหาเนื้อเพลงหรือหาเพลงที่มีตัวคาราโอเกะเพื่อเข้าถึงเนื้อหาของเพลงส่วนแนวเพลงหรือสไตล์เพลงนั้น ท่านผู้อ่านสามารถหาฟังได้ตามสไตล์ความชอบจากเว็บไซต์ยูทูบได้ครับ

นักร้องอาหรับชื่อดังที่อยากแนะนำ ได้แก่
1-    majidalmohandis - ماجد المهندس
2-    georgewassouf - جورج وسوف
3-    حسن الشافعي
4-    RaghebAlam - راغب علامة
5-    AnabellaHilal  -أنابيلا هلال
6-    ahlam  - أحلام
7-    nancyajram - نانسي عجرم
8-    waelkafoury - وائل كفوري
9-    saadramdan - سعد رمضان


ผมหวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์กันแต่ถ้าอยากให้เกิดผลเร็วก็อย่าลืมลงมือกันอย่างสม่ำเสมอกันด้วยนะครับ เพียงแค่3วิธีเท่านั้นก็จะทำให้คุณสามารถเก่งภาษาอาหรับได้  

(อย่าลืมแสดงความคิดเห็นบทความนี้ด้วยนะครับ)
โปรดติดตามบทความต่อไปนะครับ วัสลามวะชุกร็อน -
Freedom Ilyas  - แปล
อิบนู อะหมัด  - เรียบเรียง



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น