ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

แนะนำหนังสือ "ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่"


ชื่อเรื่อง - ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่
 ผู้แต่ง - ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์
 จำนวนหน้า - 252 หน้า 
จัดพิมพ์โดย - โรงพิมพ์มติชนปากเกล็ด
 ราคา - 190 บาท






หนังสือเรื่อง “ตะวันออก - ตะวันตก ใครสร้างโลกสมัยใหม่” เป็นหนังสือวิชาการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจที่เคยได้รับรางวัล TTF AWARD เกียรติยศ ประจำปี 2553 จากนักเขียน “สองนคราประชาธิปไตย”และ “ทักษิณา-ประชานิยม” หลังจากที่ผมได้เปิดดูสารบัญและลองอ่านไปไม่เพียงกี่หน้าก็รู้สึกเกิดความประหลาดใจในข้อมูลใหม่หลายประการเกี่ยวกับภูมิปัญญาตะวันออกที่ได้รังสรรค์ไว้ในอดีตและยังเป็นคุณูปการกับโลกเรื่อยมาตลอดระยะเวลาหลายพันปีที่ผ่านมา แต่ความจริงบางอย่างถูกบดบังและหักล้างด้วยนักคิดตะวันตกบางคนเรื่อยมา

ดร. อเนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้เขียนได้นำเสนอข้อมูลอันน่าสนใจผ่านมุมมองการอ้างอิงงานเขียนของนักวิชาการหลายท่านเพื่อถกเถียงกันเกี่ยวกับตะวันออกและตะวันตก ใครสร้างระบบโลก? ไว้อย่างน่าสนใจซึ่งข้อมูลความจริงบางเรื่องอาจะเป็นข้อมูลใหม่สำหรับนักอ่านอย่างเราๆ แน่นอน

คอลัมน์แนะนำหนังสือน่าอ่านจึงอยากเชิญชวนนักอ่านผู้สนใจทุกท่นได้หาอ่านกันครับ ประเด็นบางเรื่องที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้...

3 ตะวันออกคือผู้สร้างระบบโลก: ผู้บุกเบิกชาวอิสลาม (มุสลิม)
ในคริสต์ศตวรรษที่ 18 นั้น ปรากฏว่ามีแต่ปราชญ์ตะวันตกผู้ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งคือวอลแตร์ ก็ยอมรับคล้ายกับอาดัม สมิธว่าในเวลานั้นตะวันออกยังคงล้ำหน้าตะวันตกในการพัฒนา โดยเขากล่าวเอาไว้ว่า
“ถ้านักปราชญ์ใดอยากรู้ว่ามีอะไรดีๆ ที่เกิดขึ้นมาแล้วในโลกใบนี้ เห็นทีเขาจะต้องเล็งมองไปที่ตะวันออก ที่นั่นเป็นอู่ของศิลปะวิทยาการทั้งปวง ซึ่งตะวันตกไปรับเอามา”…

อิสลามในฐานะผู้บุกเบิกการสร้างระบบโลก

…อาณาจักรอิสลามเกิดขึ้นตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 7 ... สืบทอดมรดกการค้าทางไกลจากอาณาจักรซาซานิด (Sasanid) แห่งเปอร์เซียที่ตนเองรบเอาชนะได้นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นศาสดาอิสลามเอง มูฮัมหมัดก็มีพื้นเพเดิมเป็นพ่อค้าทางไกลเผ่ากูเรช (Qurash) ที่ท่านสังกัดอยู่นั้นรู้จักระบบสินเชื่อ ระบบสัญญา ระบบเงินกู้ ระบบธนาคารอยู่แล้ว พวกเขาค้าขาย กู้ยืม ทำสัญญากัน ด้วยเหตุผลและคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตนที่ชอบธรรมตามระบบ...
อาณาจักรอิสลามกลายเป็นสะพานเชื่อมยุโรปอีกสองส่วนที่เจริญกล่าวคือ ยุโรปใต้และยุโรปตะวันออกเข้ากับซีกโลกตะวักออกที่ร่ำรวยกว่า บรรดาเมืองและนครที่อยู่ในเส้นทางการค้าต่างๆ ที่ยาวเหยียดและกว้างไกลของอิสลามในขณะนั้นล้วนเจริญรุ่งเรือง และมีสถาปัตยกรรมที่งดงามโดดเด่น อิสลามในขณะนั้นเป็นสังคมเมืองและมีการค้ากับส่วนต่างๆ ของโลกมกกว่ายุโรปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังเชื่อมยุโรปเข้ากับอารยธรรมที่เจริญกว่าของตะวันออก ทำให้ฝรั่งได้เรียนรู้ศิลปวิทยาการและปรัชญาต่างๆ จากจีน อินเดีย อิหร่าน อียิปต์และอาหรับไม่ใช่น้อย

กล่าวอย่างหนักแน่นได้ว่า ก่อนจะเกิดโลกสมัยใหม่นั้น จักรวรรดิอิสลามเป็นส่วนที่เจริญก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีการค้าขายและการลงทุนสูงมาก มีความคิด ความอ่ารที่ล้ำหน้าตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 หรือกล่าวตามอบู-ลูกอห์ดได้ว่า ในศตวรรษที่ 13 นั้น โลกมีระบบเศรษฐกิจการค้าอยู่ระบบหนึ่งแล้ว โดยมีดินแดนอิสลามเป็นศูนย์กลาง ก่อนที่ยุโรปจะสร้างระบบโลกใหม่ขึ้นมาในศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมานั้นมีระบบโลกเก่าที่อิสลามเป็นศูนย์กลางอยู่แล้ว....

แสดงความคิดเห็น/พูดคุยเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้.. (คอมเม้นด้านล่างครับ)


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น