ประกาศข่าว ยังไม่มีข่าวใหม่ครับ

Widgets

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับตะวันออกกลาง

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับตะวันออกกลาง



อาหรับ/มุสลิม 
๑. คำว่า “อาหรับ” (Arab) หมายถึง กลุ่มชาติพันธุ์ (Ethnic group) และภาษาอาหรับ ซึ่งเป็น ภาษาที่ใช้ในตะวันออกกลางส่วนใหญ่
๒. ชาวอาหรับไม่ได้เป็นมุสลิมเสียทั้งหมด หมายความว่า แม้ประชากรส่วนใหญ่ในภูมิภาค ตะวันออกกลางจะมีเชื้อสายอาหรับอยู่ แต่ชาวอาหรับเหล่านั้นไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามเสีย ทั้งหมดทีเดียว ยังมีชาวอาหรับที่เป็นคริสเตียนรวมอยู่ด้วย เช่น ชาวอาหรับในซีเรีย จอร์แดน แอฟริกาเหนือ ปาเลสไตน์
๓. อิสลาม (Islam) คือ ศาสนา แต่ มุสลิม (Muslim) นั้นหมายถึง ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่มักมีความสับสนระหว่างคำว่า “อิสลาม” กับ “มุสลิม” โดยเห็นได้ชัดเจนจากคำพูดที่เรามักพูดติดปากกันเป็นประจำ ยกตัวอย่างเช่น “ชายคนนั้นเป็นอิสลาม” ประโยคนี้แสดงให้เห็นถึงความสับสนใน การใช้คำทั้งสองอย่างมาก เนื่องจากหากแปลตามความหมายที่ถูกต้องแล้วจะเท่ากับว่า ชายคนนี้คือศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นการใช้คำที่ผิดความหมายอย่างมาก โดยที่ถูกต้องคือ “ ชายคนนี้เป็นมุสลิม”
๔. แม้ภูมิภาคตะวันออกกลางจะเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก แต่ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลกคือ ประเทศอินโดนีเซีย

วิทยาการและสิ่งประดิษฐ์ 
• การดื่มกาแฟ กำเนิดมาจากโลกอาหรับ แม้ว่าเมล็ดกาแฟมีต้นกำเนิดมาจากแอฟริกา การดื่มกาแฟได้เกิดขึ้นจากการค้นพบของชาวอาหรับ โดยสังเกตพฤติกรรมของแพะที่เลี้ยงไว้ เพราะ หลังจากที่แพะกินผลกาแฟเข้าไปแล้ว แพะกลับดูมีชีวิตชีวา ดังนั้นชาวอาหรับจึงนำผลกาแฟดังกล่าวไปต้มจนกลายเป็นกาแฟในที่สุด โดยกาแฟถูกนำมาให้ชาวมุสลิมดื่มในยามที่ ต้องมีกิจกรรมพิเศษทางศาสนาในเวลากลางคืน และการดื่มกาแฟก็ได้เข้าสู่นครเมกกะและตุรกีและเข้าสู่โลกตะวันตกผ่านเวนิซเป็นแห่งแรกในปี ค.ศ. ๑๖๔๕
• หมากรุก แม้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศอินเดีย แต่ได้ถูกนำมาพัฒนาจนกลายเป็นแบบที่เรา เล่นกันในทุกวันนี้โดยชาวเปอร์เซีย ซึ่งสิ่งที่ทำให้แน่ใจได้ว่าหมากรุกที่เราเล่นกันอยู่ ในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนามาจากเปอร์เซีย คือ คำที่เราเรียกหมากชนิดนี้ว่า “หมากรุก” คำว่า “รุก” หรือ rook นั้นมาจากภาษาเปอร์เซียว่า “Rukh” อันมีความหมายว่า “รถม้า”
• สบู่ การชำระล้างร่างกายริเริ่มโดยชาวอาหรับ เพราะการชำระล้างร่างกายเป็นสิ่งที่มุสลิมให้ ความสำคัญ นำไปสู่การคิดค้นสบู่ที่เราใช้กันทุกวันนี้ สบู่มีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ โดยใช้น้ำมันพืช โซดาไฟ และเครื่องหอมต่าง ๆ ผสมเข้าด้วยกัน จนกลายมาเป็นสบู่ในที่สุด
• ปากกาหมึกซึม เป็นหนึ่งในหลาย ๆ วิทยาการที่ชาวอาหรับเป็นผู้คิดค้นขึ้น ปากกาหมึกซึม ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยสุลต่านแห่งอียิปต์ในปี ค.ศ. ๙๕๓ เนื่องจากต้องการปากกาที่ ไม่ทำให้เปรอะเปื้อนมือและเสื้อผ้า และสามารถเก็บตัวหมึกได้ในตัวด้ามปากกาอันมีลักษณะคล้ายกับปากกาที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ และหมึกสามารถไหลออกมาจากปลายปากกาโดยแรง โน้มถ่วงและการซึมออกของหมึกตามรูเล็ก ๆ ที่ปลายปากกา ปัจจุบันปากกาหมึกซึมที่สามารถเก็บน้ำหมึกได้ในตัวก็ได้รับการพัฒนาให้เป็นปากกาที่เราใช้กันทุกวันนี้ในที่สุด 

เครื่องมือผ่าตัดที่ประดิษฐ์โดยชาวอาหรับ
• ด้านการแพทย์ สิ่งที่ชาวอาหรับได้คิดค้นซึ่งตกทอดมาถึงปัจจุบันนี้มีให้เห็นมากมาย โดย
           เฉพาะเครื่องมือผ่าตัดสมัยใหม่หลายชิ้นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับลักษณะของการออกแบบในสมัยโบราณในช่วงศตวรรษที่ ๑๐ โดยศัลยแพทย์มุสลิมที่มีนามว่า “อัล ซา ห์วารี” (Al Zahrawi) ได้ประดิษฐ์มีดผ่าตัด เลื่อยตัดกระดูก คีมสำหรับผ่าตัด รวมไปถึงกรรไกรสำหรับผ่าตัดดวงตา และอื่น ๆ อีกมากมายกว่า ๒๐๐ ชนิดที่ได้รับการยอมรับจากวง การศัลยแพทย์สมัยใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ค้นพบเอ็นเย็บแผลสำหรับการเย็บแผลภายใน โดยสามารถละลายได้เองตามธรรมชาติ โดยสังเกตจากการที่ลิงที่เขาเลี้ยงไว้กินสายของเครื่อง ดนตรีเข้าไป ซึ่งการค้นพบนี้ได้นำไปสู่การทำแคปซูลยาด้วย ในศตวรรษที่ ๑๓ “อิบน์ นาฟิส” (Ibn Nafis) แพทย์ชาวมุสลิม ได้เคยบรรยายเกี่ยวกับการไหลเวียนของโลหิต ไว้กว่า ๓๐๐ ปี ก่อนนายวิลเลียม ฮาร์วี (William Harvey) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้ค้นพบการไหลเวียนของโลหิตเป็นคนแรก นอกจากนี้ ชาวอาหรับยังค้นพบยาชาหรือยาสลบที่ได้จากฝิ่น แอลกอฮอล์
           และเข็มที่มีโพรงตรงกลางเพื่อใช้ในการรักษาต้อในดวงตา และเป็นเทคนิคในการรักษาดวงตาที่ใช้กันในปัจจุบันอีกด้วย รวมไปถึงการปลูกฝี ซึ่งเทคนิคในการปลูกฝีนั้น แท้จริงแล้วไม่ ได้ถูกคิดค้นโดย เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ (Edward Jenner) หรือ หลุยส์ ปาสเตอร์ (Louis Pasteur) แต่อย่างใด แต่วัคซีนหรือการปลูกฝีได้ถูกคิดค้นขึ้นโดยชาวอาหรับในตะวันออกกลาง และ เข้าสู่ยุโรปผ่านตุรกีโดยภริยาของเอกอัครราชทูตแห่งสหราชอาณาจักรประจำกรุงอิสตันบูล ในปี ค.ศ. ๑๗๒๔ โดยที่เด็ก ๆ ในตุรกีได้รับวัคซีนด้วยการปลูกฝีดาษวัวเพื่อป้องกันการเสีย ชีวิตจากโรคไข้ทรพิษ ก่อนที่ชาวตะวันตกจะค้นพบกว่า ๕๐ ปี 


ตอร์ปิโดที่มีลักษณะคล้ายลูกแพร์และมีปลายแหลมสำหรับเจาะเรือศัตรู 

• การทหาร ชาวอาหรับแสดงให้เห็นถึงความล้ำหน้าทางวิทยาการในการใช้อาวุธยุทธภัณฑ์
โดยชาวอาหรับใช้ดินประสิวบริสุทธิ์เป็นส่วนประกอบในการสร้างจรวดและตอร์ปิโด (Torpedo) ซึ่งเป็นระเบิดที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง มีรูปร่างคล้ายลูกแพร์และมีปลาย แหลมที่ส่วนหัว โดยปลายแหลมนี้จะช่วยให้เจาะทะลุเรือของศัตรูและระเบิดในที่สุด
อับบาส อิบน์ ฟีร์นาส ผู้สร้างเครื่องร่อน ที่กลายมาเป็นต้นกำเนิดร่มชูชีพ รูปปั้นของ อับบาส อิบน์ ฟีร์นาส ที่หน้าสนามบินนานาชาติแบกแดด 

• ร่มชูชีพ เมื่อหลายพันปีก่อนพี่น้องตระกูลไรท์ (Wright Brothers) จะถือกำเนิด ชายมุสลิม
ผู้หนึ่งที่มีนามว่า “อับบาส อิบน์ ฟีร์นาส” (Abbas Ibn Firnas) พยายามสร้างเครื่องร่อนที่ทำให้บินได้ โดยในปี ค.ศ. ๘๕๒ เขากระโดดจากยอดหอคอยของมัสยิดแห่งคอร์ โดบา (Cordoba) โดยใช้เสื้อคลุมที่มีแท่งไม้ค้ำอยู่ภายใน ซึ่งเขาหวังว่าจะร่อนได้เหมือนนก แต่เขาก็ตกลงมา ถึงกระนั้นสิ่งที่เขาค้นพบคือ เสื้อคลุมทำให้เขาตกลงมาด้วยความเร็วที่ช้าลง และนี่คือที่มาของร่มชูชีพอันแรกของโลก ในปี ค.ศ. ๘๗๕ ด้วยวัย ๗๐ ปี เขาพยายามที่จะบินอีกครั้งหนึ่งโดยใช้ผ้าไหมและขนนกอินทรีเป็นวัตถุดิบในการสร้างเครื่องร่อน และได้ ทดลอง อับบาส อิบน์ ฟีร์นาส ผู้สร้างเครื่องร่อนที่กลายมาเป็นต้นกำเนิดร่มชูชีพรูปปั้นของ อับบาส อิบน์ ฟีร์นาสที่หน้าสนามบินนานาชาติแบกแดด ด้วยการกระโดดจากภูเขาและ สามารถลอยตัวอยู่บนฟ้าได้นานถึง ๑๐ นาที ปัจจุบันชื่อของเขาได้ถูกนำมาใช้เป็นชื่อสนามบิน Ibn Firnas ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดและอนุสาวรีย์รูปปั้นของเขายังได้ ถูกนำมาตั้งไว้เพื่อเชิดชูเกียรติเขาที่หน้าสนามบินนานาชาติแบกแดด (Baghdad International Airport) อีกด้วย
• เช็ค (Cheque) ตราสารทางการเงินชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงิน
และการค้าขายได้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลซึ่งชาวอาหรับเป็นทั้งผู้คิดค้นและริเริ่มการใช้คำว่า“เช็ค” (Cheque) ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มาจากคำว่า Saqq ในภาษาอาหรับ เป็นการเขียนเพื่อให้คำมั่นสัญญาในการชำระสินค้าเมื่อได้รับสินค้าแล้ว เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายเงินผ่านเส้นทางที่อันตราย ในศตวรรษที่ ๙ นักธุรกิจมุสลิมสามารถนำเช็ค ที่ออกจากธนาคารในกรุงแบกแดดไปขึ้นเงินในประเทศจีนได้

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับตะวันออกกลาง 





ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://men.mthai.com/content/3096


ตึกที่ได้ชื่อว่าที่สูงในโลก ณ ปัจจุบัน คือ ตึกเบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa) ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐ
อาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates – UAE) โดยมีความสูงถึง ๘๒๘ เมตร หรือ ๒,๗๑๗ ฟุต 






ตึก ADNEC (Abu Dhabi National Exhibitions Company) ในกรุงอาบูดาบี ยูเออีเป็นตึกที่มีความเอียง
ถึง ๑๘ องศา ซึ่งมากกว่าหอเอนเมืองปิซาในอิตาลีถึง ๔ เท่า 

• ประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก คือ ซาอุดีอาระเบีย โดยมีปริมาณมากถึง
๒๓,๐๐๐ ล้านบาร์เรล
• แม่น้ำไนล์เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวกว่า ๖,๖๕๐ กิโลเมตร หรือ ๔,๑๓๒ ไมล์
• ประเทศรัฐอ่าวอาหรับเคยเป็นแหล่งผลิตหอยมุกชั้นเลิศ ก่อนจะขุดพบน้ำมัน
• ประเทศที่มีสินทรัพย์ Sovereign Wealth Funds (SWF) หรือกองทุนของรัฐเพื่อการลงทุน
มากที่สุดในโลกคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยสินทรัพย์มีมูลค่าถึง ๖๒๗ พันล้านดอลลาร์
สหรัฐ
• ตะวันออกกลางเป็นที่ตั้งของเมืองเก่าแก่ที่สุดของโลกหลายเมือง เช่น ดามัสกัส อิสตันบูล

คำไทยที่ยืมมาจากภาษาอาหรับ 
• บาซาร์ มาจากคำว่า Bazaar แปลว่า ตลาด
• กุหลาบ มาจากคำว่า kul แปลว่า ดอกไม้
• ผ้าขาวม้า มาจากคำว่า ผ้ากามา (Kamar) มีความหมายว่า เป็นผ้าสำหรับคาด ซึ่งเป็นผ้าที่คนไทยรู้จักจากชาวอิหร่านและแขกมัวร์
• หญ้าฝรั่น มาจากภาษาอาหรับ Zafaran
• อำพัน มาจากคำว่า Ambar ในภาษาอาหรับ

ภาษาอังกฤษที่ยืมมาจากอาหรับ 
• Sherbet มาจากคำว่า Sharbat ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีต้นกำเนิดจากเปอร์เซีย ใช้ดื่มเพื่อความสดชื่น
• Assassin มาจากคำว่า Hashshashin อันหมายถึง นักฆ่า
• Admiral มาจากคำว่า Amir Al - Bahar ในภาษาอาหรับ แปลว่า เจ้าชายแห่งท้องทะเล(Prince of the Sea) ซึ่งนำมาใช้เป็นคำที่แสดงถึงยศพลเรือเอกของทหารเรือ
• Syrup มาจากคำว่า sharab มีความหมายว่า น้ำเชื่อม
• Alchohol มาจากคำว่า al-kuhl
• Amber มาจากคำว่า Ambar ซึ่งแปลว่าอำพัน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น